Cách điều trị tuyến tiền liệt bị u xơ mà bạn nên biết

Tìm hiểu cách điều trị tuyến tiền liệt bị u xơ bằng phương pháp nào mang lại hiệu quả là một vấn đề quan trọng mà nhiều người bệnh quan tâm. U xơ tuyến tiền liệt là một bệnh lý phổ biến ở nam giới ở độ tuổi trung niên và cao niên. Mặc dù là một bệnh u lành tính và tiến triển chậm, nhưng việc điều trị kịp thời vẫn rất quan trọng để ngăn ngừa các biến chứng xấu hơn trong tương lai.

U xơ tuyến tiền liệt là gì?

U xơ tuyến tiền liệt là một tình trạng phổ biến ở nam giới, đặc biệt là khi ở giai đoạn cao tuổi. Đây là tình trạng tăng kích thước do sự tăng sinh tế bào, tạo ra một khối u nhỏ.

Dù không phải là một vấn đề nghiêm trọng, nhưng u xơ tuyến tiền liệt có thể gây ra rắc rối và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nam giới. Vì vậy, người bệnh cần nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh và có cách điều trị tuyến tiền liệt bị u xơ hiệu quả.

Dấu hiệu u xơ tuyến tiền liệt

Mức độ nghiêm trọng của triệu chứng ở những người mắc u xơ tuyến tiền liệt có thể khác nhau, nhưng thường có xu hướng tăng dần theo thời gian. Các dấu hiệu thường bao gồm:

Có nhu cầu đi tiểu thường xuyên hoặc cảm thấy cần phải đi tiểu ngay lập tức.

♦ Tăng tần suất tiểu vào ban đêm.

♦ Gặp khó khăn khi bắt đầu đi tiểu.

♦ Dòng tiểu yếu hoặc gián đoạn.

♦ Tiểu nhỏ giọt.

♦ Khó tiểu hết.

♦ Nhiễm trùng đường tiểu.

♦ Không thể tiểu.

♦ Có máu trong nước tiểu.

Tuy nhiên, kích thước của tuyến tiền liệt không hoàn toàn quyết định mức độ nghiêm trọng của triệu chứng. Một số nam giới có u xơ nhỏ nhưng có thể gặp phải các triệu chứng đáng kể, trong khi ngược lại, những người có u lớn hơn lại ít có triệu chứng.

Nguyên nhân bị u xơ tuyến tiền liệt

Mặc dù nguyên nhân cụ thể dẫn đến sự tăng sinh bất thường của tuyến tiền liệt vẫn chưa được xác định một cách chính xác, nhưng có một số yếu tố nguy cơ mà bạn cần biết đến, bao gồm:

Tuổi tác

Khi cơ thể trải qua quá trình hoạt động tích cực suốt nhiều năm, không thể tránh khỏi những tổn thương và hư hại. Tuyến tiền liệt cũng không phải là ngoại lệ, kích thước của nó có thể phát triển theo thời gian và dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố gây hại như độc tố, hóa chất hoặc ký sinh trùng.

Hormone sinh dục nam

Sự tích tụ của hormone trong cơ thể nam giới theo thời gian cũng là một yếu tố không thể bỏ qua khi nói về nguyên nhân của u xơ tuyến tiền liệt. Hormone testosterone được sản xuất suốt cuộc đời nam giới và sau đó chuyển hóa thành dihydrotestosterone dưới sự tác động của enzyme 5-alpha reductase. Việc này kích thích sự phát triển của các tế bào trong tuyến tiền liệt, ngay cả ở nam giới lớn tuổi.

Môi trường làm việc

Nơi làm việc nhiều bụi bẩn hoặc chứa đựng các hoá chất độc hại có thể đóng góp vào sự phát triển của u tuyến tiền liệt ở nam giới. Do đó, nam giới nên chú ý đến môi trường làm việc của mình để giảm thiểu nguy cơ mắc phải bệnh.

Di truyền

Yếu tố di truyền không thể thay đổi nên nếu trong gia đình có người thân mắc bệnh u tuyến tiền liệt, nguy cơ mắc bệnh cũng sẽ cao hơn so với người không có tiền sử bệnh.

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Ăn nhiều đồ chiên, rán, dầu mỡ, thiếu rau xanh và trái cây, ít uống nước, lạm dụng rượu, bia, thuốc lá, cà phê và ít vận động có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh u tuyến tiền liệt ở nam giới.

Sinh hoạt tình dục

Hoạt động tình dục quá mức hoặc quá ít đều có thể tăng nguy cơ mắc bệnh u tuyến tiền liệt ở nam giới.

Biến chứng khi bị u xơ tuyến tiền liệt

Nếu không áp dụng các cách điều trị tuyến tiền liệt bị u xơ kịp thời và hiệu quả, bệnh sẽ trở nên trầm trọng và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm:

Khó tiểu: U xơ tuyến tiền liệt là kết quả của sự tăng sinh tế bào trong tuyến tiền liệt, làm tăng kích thước của nó. Điều này có thể gây ra áp lực lên niệu đạo và bàng quang, gây ra các triệu chứng như khó tiểu, tiểu không đủ hoặc tiểu nhiều lần.

► Nhiễm trùng niệu đạo: Do áp lực của tuyến tiền liệt tăng, có thể gây ra các vấn đề về vi khuẩn hoặc vi rút xâm nhập vào niệu đạo, dẫn đến nhiễm trùng niệu đạo.

► Hỏng chức năng bàng quang: Áp lực từ tuyến tiền liệt tăng cũng làm suy giảm chức năng của bàng quang, gây ra các vấn đề như tiểu nhiều lần vào ban đêm, tiểu không đủ hoặc tiểu không kiểm soát được.

► Cản trở dòng tiểu: U xơ tuyến tiền liệt cản trở dòng tiểu thông suốt, làm giảm sức mạnh của của dòng tiểu hoặc gây ra cảm giác rối loạn khi tiểu.

► Huyết tương niệu đạo: U xơ tuyến tiền liệt gây ra các vấn đề về dòng máu trong niệu đạo, làm cho máu xuất hiện trong niệu đạo sau khi tiểu.

Cách điều trị tuyến tiền liệt bị u xơ

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến tuyến tiền liệt, nên tham khảo ý kiến của chuyên gia nam khoa để được tư vấn và điều trị phù hợp. Bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín như Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên ở địa chỉ 111 Trần Phú, P.Diên Hồng, TP.Pleiku, Gia Lai để thăm khám.

Tại đây, các chuyên gia giàu kinh nghiệm và có nhiều năm hoạt động trong nghề sẽ chẩn đoán và giúp bạn lựa chọn phương pháp phù hợp để điều trị u xơ tuyến tiền liệt.

Lựa chọn phương pháp điều trị u xơ tuyến tiền liệt phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng chủ yếu dựa vào mức độ ảnh hưởng của bệnh và kích thước của tuyến tiền liệt.

Điều trị bằng thuốc

Các nhóm thuốc thường được sử dụng trong điều trị u xơ tiền liệt tuyến bao gồm:

Thuốc chẹn alpha: Giúp thư giãn cơ của tuyến tiền liệt và cổ bàng quang, giảm triệu chứng tiểu khó, bí tiểu. Tuy nhiên, có thể gây ra các tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, hạ huyết áp và rối loạn xuất tinh.

⇒ Thuốc ức chế enzym chuyển 5-alpha reductase: Giúp thu nhỏ và ngăn chặn sự phát triển kích thước tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, có thể gây ra rối loạn ham muốn tình dục, rối loạn cương dương và suy giảm sinh lý.

Phẫu thuật

Trong trường hợp điều trị nội khoa không hiệu quả hoặc khi xuất hiện các triệu chứng và biến chứng nghiêm trọng, phương pháp điều trị u xơ tuyến tiền liệt ngoại khoa có thể được áp dụng. Các phương pháp bao gồm:

Phẫu thuật nội soi: Sử dụng phẫu thuật cắt bỏ các khối u xơ thông qua đường niệu đạo và kiểm soát toàn bộ quá trình qua màn hình máy vi tính. Phương pháp này ít đau đớn hơn và ít biến chứng hơn so với phẫu thuật mổ hở.

♦ Phẫu thuật mổ hở: Thường được sử dụng với các khối u xơ lớn hoặc khi có các biến chứng khác như sỏi bàng quang hoặc túi thừa bàng quang.

Qua những thông tin chia sẻ về cách điều trị tuyến tiền liệt bị u xơ ở trên, chúng tôi hy vọng giúp bạn tích lũy được nhiều kiến thức hữu ích để bảo vệ sức khỏe của mình. Nếu có nhu cầu đặt lịch khám bệnh nam khoa, bạn hãy gọi đến tổng đài: 02693748888 hoặc bấm vào khung chat để được hỗ trợ.