Nam giới bị viêm tuyến tiền liệt có vô sinh không?

Tuyến tiền liệt được biết là cơ quan quan trọng nằm trong bộ phận sinh dục của nam giới. Khi cơ quan đầy bị viêm sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng từ sức khỏe, khả năng sinh sản, cũng như cuộc sống hàng ngày. Nhiều người còn lo lắng bị viêm tuyến tiền liệt có vô sinh không? Hay những ảnh hưởng nghiêm trọng mà viêm tuyến tiền liệt gây ra là gì? Tham khảo bài chia sẻ bên dưới đây để có câu trả lời cho mình nhé.

BỆNH LÝ VIÊM TUYẾN TIỀN LIỆT Ở NAM GIỚI

Viêm tuyến tiền liệt là căn bệnh phổ biến, thường xảy ra với nam giới ở độ tuổi trung niên và cao tuổi. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm tuyến tiền liệt thường do bị nhiễm vi khuẩn từ nước tiểu, qua đường quan hệ tình dục hoặc sau khi làm các thủ thuật y tế ở đường niệu. Trường hợp hiếm gặp hơn là nhiễm vi khuẩn vào tuyến tiền liệt thông qua đường máu.

Khi bị viêm tuyến tiền liệt nam giới thường không xuất hiện các triệu chứng có rõ ràng. Tuy nhiên, nam giới vẫn có thể nhận biết thông qua một số triệu chứng thường gặp như sau:

Cảm thấy đau rát và buốt khi tiểu tiện.

⇒ Khi bắt đầu đi tiểu cảm thấy rất khó khăn.

⇒ Trong nước tiểu có thể chứa lẫn máu.

⇒ Nước tiểu ra yếu và có thể bị gián đoạn.

⇒ Xuất hiện cơn đau vùng giữa bìu và trực tràng.

⇒ Thường xuyên buồn tiểu, tiểu rắt, tiểu đêm.

Nam giới thường hay nhầm lẫn dấu hiệu của viêm tuyến tiền liệt với các bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu khác hoặc nhầm lẫn sang bệnh cảm cúm thông thường. Việc này khiến sự chẩn đoán để đi thăm khám và điều trị của bệnh nhân bị ảnh hưởng.

BỊ VIÊM TUYẾN TIỀN LIỆT CÓ VÔ SINH KHÔNG?

Trước khi muốn tìm hiểu bị viêm tuyến tiền liệt có vô sinh không, nam giới cần hiểu về chức năng của tuyến tiền liệt. Tuyến tiền liệt là một cơ quan có dạng ống, thuộc vào hệ sinh sản của nam giới. Quan sát sẽ thấy nó có kích thước to bằng quả óc chó dẹt, vị trí nằm ở phía trên trực tràng và dưới bàng quang, và  bao quanh ống niệu đạo. Chức năng chính của tuyến tiền liệt đó là:

Tiết ra chất là chất dịch nhầy, chất này sẽ hòa lẫn với tinh dịch để tạo ra một môi trường bảo vệ được tinh trùng.

♦ Khi xuất tinh chất dịch tuyến tiền liệt sẽ được tiết ra và điều đó sẽ giúp cho quá trình di chuyển của tinh trùng tốt hơn.

♦ Các cơ trên ở tuyến tiền liệt sẽ thúc đẩy tinh trùng ra bên ngoài trong quá trình xuất tinh.

Vậy nên khi bị viêm tuyến tiền liệt thì chất lượng và quá trình xuất tinh của nam giới đều bị ảnh hưởng. Ngoài ra, viêm tuyến tiền liệt còn có thể gây ra ảnh hưởng cho quá trình cương cứng, khiến ham muốn tình dục bị suy giảm. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng chức năng sinh dục, dẫn tới tình trạng liệt dương và nguy cơ vô sinh sẽ rất cao.

Viêm tuyến tiền liệt có hai loại, loại cấp tính có thể điều trị bằng kháng sinh, chưa gây ra ảnh hưởng chức năng sinh sản. Nhưng nếu không điều trị có thể sẽ chuyển qua mãn tính, việc điều trị gặp nhiều khó khăn, chưa kể bệnh có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của nam giới.

NGUYÊN NHÂN KHIẾN NAM GIỚI BỊ VÔ SINH KHI BỊ VIÊM TUYẾN TIỀN LIỆT

Có rất nhiều các nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh khi nam giới mắc viêm tuyến tiền liệt cụ thể như sau:

Suy giảm ham muốn

Tuyến tiền liệt được biết là một trong những cơ quan đóng vai trò kích thích sự căng cứng của dương vật. Vậy nên khi bị viêm nhiễm nam giới thường không còn nhiều ham muốn tình dục. Một số trường hợp nặng hơn nam giới có thể mất luôn hứng thú trong chuyện yêu. Bởi khi nam giới vận động mạnh các bộ phận như vùng bẹn hay xương mu sẽ xuất hiện tình trạng đau nhức. Đi kèm theo đó là cảm giác đau rát mỗi lần xuất tinh.

Cấu trúc của tinh dịch bị biến đổi thành phần

Khi tuyến tiền liệt bị viêm nó có thể ảnh hưởng đến cấu trúc của tinh dịch. Điều này khiến chất lượng của tinh trùng bị suy giảm và là nguyên nhân chính khiến cho quá trình thụ thai diễn ra không thành công.

Biến chứng về bệnh lý

Viêm tuyến tiền liệt nếu không sớm được điều trị có thể dẫn đến tình trạng viêm niệu đạo sau. Đây là cơ quan có vai trò thúc đẩy tinh dịch từ túi tinh đi ra bên ngoài. Nếu cơ quan này bị viêm nó sẽ làm khả năng thúc đẩy tinh dịch ra ngoài giảm đi, khiến cho lượng tinh dịch không được đẩy ra hết. Cũng từ đó lượng tinh dịch và tinh trùng khi nam giới xuất gia bị giảm một cách đáng kể, đồng thời cũng làm giảm khả năng thụ thai.

LỰA CHỌN CƠ SỞ CHỮA TRỊ VIÊM TUYẾN TIỀN LIỆT

Trên thực tế viêm tuyến tiền liệt là căn bệnh khá phổ biến vậy nên y học phát triển đã nghiên cứu rất nhiều các phương pháp để có thể điều trị. Điều mà nam giới cần làm khi phát hiện ra các dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt đó là đến các cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ thăm khám và có phương án điều trị sớm. Đa số các trường hợp đều được chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh, nhằm mục đích tiêu diệt sạch vi khuẩn và ngăn ngừa khả năng tái phát bệnh vì sự kháng thuốc của vi khuẩn.

Ngoài ra các bác sĩ có thể kê thêm một số loại thuốc uống bổ trợ giúp việc điều trị trở nên nhanh chóng và hiệu quả như thuốc giảm đau thuốc chống viêm để làm giảm các triệu chứng đau sốt khó chịu cho người bệnh. Kê thêm thuốc chẹn alpha là nhóm thuốc giãn cơ tuyến tiền liệt, bàng quang, giúp giảm đi các triệu chứng tiểu buốt, tiểu nhiều lần.

Trong trường hợp thuốc kháng sinh không đáp ứng được khả năng điều trị các bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật. Đây là phương pháp dùng để mổ áp xe, giúp giải phóng bàng quang tắc nghẽn và loại bỏ sẹo do viêm tuyến tiền liệt gây nên.

Nếu bạn còn phân vân chưa biết lựa chọn cơ sở nào để tin tưởng khám và chữa trị các vấn đề của mình thì có thể trực tiếp đến với Phòng Khám Đa Khoa Tây Nguyên nằm tại số 111 Trần Phú, P.Diên Hồng, TP.Pleiku, Gia Lai. Đây là cơ sở chuyên điều trị các vấn đề nam khoa với các yếu tố chất lượng như:

Phòng khám có các bác sĩ đều là chuyên gia trong lĩnh vực nam khoa, đã có kinh nghiệm công tác tại các bệnh viện lớn nhiều năm.

► Quy trình thăm khám và chữa trị bệnh ở phòng khám được tối ưu hóa thời gian, luôn sẽ có nhân viên y tế nhiệt tình đồng hành hỗ trợ phía sau.

► Phòng khám đầu tư rất nhiều vào không gian, máy móc thiết bị đạt chuẩn, cũng như xây dựng phòng thuốc riêng theo tiêu chuẩn GPP.

► Thời gian đi đến thăm khám rất linh hoạt, nam giới có thể đến ngoài giờ hành chính, cũng như trước đó có thể liên hệ đặt lịch với tư vấn viên.

► Toàn bộ mức chi phí mà phòng khám đưa ra đều được đánh giá ở mức độ phù hợp, có hóa đơn không khai rõ ràng và không phát sinh chi phí bất hợp lý.

Những chia sẻ trên đây chắc hẳn đã giúp nam giới hiểu rõ bị viêm tuyến tiền liệt có vô sinh không? Nếu có bất thường nhưng chưa thể đi thăm khám trực tiếp bạn có thể liên hệ đến với Phòng Khám Đa Khoa Tây Nguyên thông qua số hotline 02693748888 hoặc cũng có thể nhấn vào khung chat bên dưới và được tư vấn viên hỗ trợ nhé.