Bệnh giang mai có dấu hiệu gì và có gây ngứa không?

Hỏi: Thưa bác sĩ, 1 tháng trước cháu và bạn trai có quan hệ tình dục với nhau nhưng không sử dụng biện pháp phòng tránh. Điều đáng nói là trong những ngày qua cháu phát hiện trên bề mặt da có những dấu hiệu nghi ngờ giống bệnh giang mai nhưng không ngứa ngáy gì cả. Mong bác sĩ cho cháu biết bệnh giang mai có dấu hiệu gì và có gây ngứa không? nếu là giang mai có gây ngứa không? Cháu xin cảm ơn bác sĩ. (H.N.N)

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho các chuyên gia tại Phòng Khám Đa Khoa Tây Nguyên và câu hỏi của bạn sẽ được chúng tôi giải đáp ngay sau đây. Chúc bạn sức khỏe!

GIANG MAI CÓ NGỨA HAY KHÔNG?

Đã từ lâu bệnh giang mai trở nên rất phổ biến, số lượng người nhiễm bệnh có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân là do lối sống, suy nghĩ của mọi người trong chuyện tình dục dần trở nên thoải mái và thoáng hơn từ đó dẫn đến những hoạt động quan hệ không an toàn khiến bệnh ngày càng phát triển.

Xoắn khuẩn giang mai có thể xuất hiện ở khắp nơi tại cơ thể Tuy nhiên, đa số bệnh nhân sẽ thấy những triệu chứng ban đầu ở cơ quan sinh dục. Do đó người bệnh nên lưu ý và phát hiện những dấu hiệu lạ trên cơ thể. Như vậy, chúng ta mới có cơ hội phát hiện và điều trị bệnh giang mai kịp thời.

Thông thường, khi mắc bệnh giang mai ở giai đoạn đầu, bệnh nhân sẽ không có cảm giác ngứa ngáy hay đau rát ở những khu vực da bị tổn thương. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh thì vẫn rõ rệt. Cụ thể như sau:

- Ở giai đoạn đầu dấu hiệu giang mai là các vết loét, vết nông tròn xuất hiện chủ yếu ở bộ phận sinh dục như quy đầu, rãnh quy đầu, trên đầu dương vật (đối với nam) và xuất hiện ở môi lớn, môi bé, âm đạo và cổ tử cung đối với nữ.

- Các vết loét nông tròn thường có màu đỏ. Tuy nhiên người bệnh không thấy ngứa ngáy hay đau rát, đồng thời hai bên bẹn nổi hạch, cứng và không đau.

- Lưu ý: Các vết loét này rất dễ bị xây xước và chảy mủ, người bệnh nếu đưa tay gãi có thể làm cho dịch nhầy lây lan, gây ra một chút cảm giác khó chịu và khi lỡ chạm vào vùng da bị thương của người thân sẽ khiến cho đối phương cũng mắc bệnh theo.

Khi giang mai ở giai đoạn 2, các vết loét biến mất từ 3-6 tuần, sau đó sẽ hình thành các nốt phát ban màu hồng ở lòng bàn tay và bàn chân, trên bộ phận sinh dục. Ở giai đoạn 2 này da ở vùng phát bệnh có thể chuyển màu sang nâu đỏ thậm chí là thâm tím.

Giang mai ở giai đoạn 1 và 2 nếu không điều trị bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn 3 là giai đoạn nguy hiểm . Lúc này vi khuẩn xâm nhập làm tổn thương cơ quan nội tạng và di chuyển đến não, làm tổn thương não, tủy sống không còn chịu sự chỉ huy của khu thần kinh trung ương dẫn đến các bệnh đột quỵ, động kinh hay ảo giác với người bệnh.

Lưu ý: Không phải bất kỳ bệnh nào cũng đợi khi có triệu chứng ngứa ngáy hoặc khó chịu thì chúng ta mới đi khám. Nếu như bạn cứ chủ quan như thế sẽ khiến chính bản thân gặp hậu quả nghiêm trọng. Điển hình như giang mai giai đoạn cuối có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, thậm chí là lấy đi tính mạng của bạn.

Bên cạnh đó thì bệnh giang mai không chỉ lây qua đường tình dục, bệnh giang mai còn lây từ mẹ sang con, hay sử dụng chung đồ dùng cá nhân như quần áo, cốc chén, ôm hôn nhau,…

Do đó, mà khi có những dấu hiệu nghi ngờ, người bệnh nên lập tức đến Phòng Khám Đa Khoa Tây Nguyên để tiến hành làm các bước xét nghiệm kiểm tra, chẩn đoán chính xác từ đó bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị hiệu quả cho bạn.

XÉT NGHIỆM GIANG MAI TẠI ĐA KHOA TÂY NGUYÊN AN TOÀN – CHÍNH XÁC – NHANH CHÓNG

Tại Phòng Khám Đa Khoa Tây Nguyên các bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm giang mai để chẩn đoán giai đoạn của bệnh theo những kỹ thuật y khoa tiên tiến.

Một số phương pháp xét nghiệm giang mai tại Phòng Khám Đa Khoa Tây Nguyên bao gồm:

Phương pháp soi trên kính hiển vi: Phương pháp này sẽ giúp phát hiện bệnh giang mai ở giai đoạn đầu nhằm tìm ra được xoắn khuẩn giúp việc điều trị nhanh hơn.

Phương pháp xét nghiệm máu: Đây là phương pháp xét nghiệm giang mai chính xác giúp xác định xoắn khuẩn giang mai đã xâm nhập vào máu hay chưa. Nếu kết quả dương tính là bạn đã bị giang mai.

Phương pháp xét nghiệm dịch não tủy: Được áp dụng với những người mắc bệnh giai đoạn cuối. Việc kiểm tra dịch não tủy giúp chẩn đoán thần kinh, hỗ trợ điều trị và ức chế bệnh tốt hơn.

Phương pháp xét nghiệm nước ối: Thường áp dụng đối với những phụ nữ đang mang thai giúp xác định khuẩn giang mai từ mẹ đã truyền sang thai nhi chưa để có biện pháp phòng ngừa.

Xét nghiệm giang mai tại Phòng Khám Đa Khoa Tây Nguyên vô cùng nhanh chóng và cực chuẩn xác, kết quả sẽ có ngay trong ngày giúp người bệnh đỡ lo lắng và tiết kiệm thời gian hơn.

Sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ căn cứ vào từng giai đoạn nặng hoặc nhẹ của bệnh mà áp dụng phương pháp điều trị hợp lý như:

Nếu giang mai ở giai đoạn đầu: Bác sĩ sẽ cho bạn dùng một số loại thuốc kháng sinh, kháng khuẩn đặc biệt để có thể kìm hãm sự phát triển của xoắn khuẩn giang mai, làm lành các tổn thương trên da nhanh chóng, ngăn chặn quá trình xoắn khuẩn xâm nhập sâu vào bên trong cơ thể.

Nếu giang mai ở giai đoạn nặng: Bác sĩ sẽ dùng liệu pháp cân bằng miễn dịch đông tây y kết hợp để tiêu diệt hiệu quả, triệt nguồn sống của các xoắn khuẩn gây bệnh giang mai, đồng thời giúp phục hồi những bộ phận bị tổn thương, tăng khả năng hồi phục cho người bệnh.

Phòng Khám Đa Khoa Tây Nguyên tọa lạc tại 111 Trần Phú, P.Diên Hồng, TP.Pleiku, Gia Lai là một trong những chuyên khoa bệnh xã hội tại Sài Gòn sẽ là nơi đáng tin cậy để người bệnh gửi gắm sức khỏe.

Với trang thiết bị máy móc hiện đại, môi trường khám chữa bệnh sạch sẽ cùng với sự tận tâm của đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa sẽ cam kết mang đến một kết quả tốt cho người bệnh.

Để đăng ký khám bệnh nhanh, bạn có thể liên hệ đến phòng khám chúng tôi thông qua Hotline 02693748888 hoặc nhấp vào khung chat bên dưới để được lấy mã số, làm thủ tục khám bệnh, tránh chờ đợi lâu.