Các cấp độ bệnh trĩ cần nên biết

Bệnh trĩ đang có xu hướng gia tăng với tỷ lệ người mắc bệnh ở nước ta cao, thế người bệnh lại có tâm lý e ngại nên không thăm khám, chữa trị khiến bệnh ngày càng nặng hơn. Để nhận biết các cấp độ bệnh trĩ, bạn có thể tham khảo bài viết bên dưới.

BỆNH TRĨ VÀ CÁC CẤP ĐỘ CỦA BỆNH TRĨ

Trĩ là bệnh được hình thành do sự giãn ra quá mức của các đám rối tĩnh mạch nằm quanh hậu môn gây ra viêm nhiễm, sưng phồng mô mà nên. Bệnh gồm 3 dạng chính:

- Trĩ nội: búi trĩ ở trong ống hậu môn và sẽ trồi ra bên ngoài hậu môn khi bệnh nặng hơn.

- Trĩ ngoại: búi trĩ ở rìa ngoài hậu môn, khi bệnh nặng hơn thì búi trĩ sẽ tăng về kích thước, lan ra xung quanh gây viêm nhiễm.

- Trĩ hỗn hợp: người bệnh mắc đồng thời cả trĩ nội và trĩ ngoại cùng một lúc.

Đối với cấp độ của bệnh trĩ nội:

- Cấp độ 1: Niêm mạc trực tràng xuất hiện các nốt sần với kích thước khác nhau, mềm và đỏ. Búi trĩ còn nhỏ nên chưa thể lồi ra ngoài hậu môn ở giai đoạn này, người bệnh thường chỉ cảm thấy ngứa ngáy ở hậu môn, khó chịu khi đi đại tiện, một số ít trường hợp đại tiện có kèm theo máu.

- Cấp độ 2: Mức độ chảy máu do trĩ trở nên trầm trọng hơn, kích thước búi trĩ to hơn nên có thể lòi ra ngoài hậu môn nhưng vẫn có thể tự co vào trong được.

- Cấp độ 3: Người bệnh sẽ thấy ngứa ngáy, đau rát, khó chịu hơn rất nhiều. Do kích thước búi trĩ đã tăng nên niêm mạc hậu môn cũng trở nên dày hơn, chỉ cần vận động nhẹ là búi trĩ đã có thể lòi ra ngoài mà không thể tự co lại vị trí cũ.

- Cấp độ 4: Bước sang giai đoạn này, búi trĩ đã sưng phồng, lòi ra ngoài, lưu thông máu bị cản trở nên không có hiện tượng chảy máu nữa nhưng thay vào đó dịch nhầy sẽ tiết ra nhiều gây ẩm ướt, viêm loét và thậm chí còn hoại tử búi trĩ.

Đối với cấp độ của bệnh trĩ ngoại:

Không chia cấp độ giống như trĩ nội, bệnh trĩ ngoại chia thành 4 thời kỳ:

- Thời kỳ thứ nhất: Lúc này, người bệnh chỉ cảm thấy hơi cộm, ngứa rát ở hậu môn.

- Thời kỳ thứ hai: Xuất hiện búi tĩnh mạch ngoằn ngoèo. Khi đi đại tiện, người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn, khó chịu; nếu không được vệ sinh sạch sẽ tình trạng viêm nhiễm rất dễ xảy ra.

- Thời kỳ thứ ba: Xuất hiện máu khi đi đại tiện vì búi trĩ bị tắc nghẹt. Cũng vì thế mà người bệnh thường xuyên cảm thấy đau đớn, trường hợp nặng còn bị thiếu máu và nứt kẽ ở hậu môn.

- Thời kỳ thứ tư: Lúc này, giai đoạn nặng, nên kích thước búi trĩ sưng to, gây ngứa ngáy, khó chịu vô cùng, ảnh hưởng mọi hoạt động của người bệnh.

CHỮA TRỊ BỆNH TRĨ BẰNG NHỮNG PHƯƠNG PHÁP NÀO HIỆU QUẢ?

Phòng Khám Đa Khoa Tây Nguyên tại 111 Trần Phú, P.Diên Hồng, TP.Pleiku, Gia Lai áp dụng những phương pháp chữa trĩ phù hợp với mức độ bệnh lý, đến đây bạn sẽ được chỉ định chữa trĩ bằng những phương pháp như sau:

Điều trị bằng thuốc: {Trường hợp bệnh nhẹ}

Đối với bệnh trĩ ở giai đoạn đầu (trĩ cấp độ 1, 2) đa số các trường hợp được điều trị bằng thuốc. Tùy vào loại trĩ là trĩ nội, trĩ ngoại hay trĩ hỗn hợp cũng như cơ địa, sức khỏe từng người mà bác sĩ sẽ tư vấn phác đồ phù hợp.

• Thuốc uống: Có tác dụng giảm đau, chống viêm, giảm phù nề, tăng độ bền của thành mạch, cầm máu với những trường hợp đi cầu ra máu do trĩ.

• Thuốc bôi: Là các loại thuốc mỡ, gel bôi, kem bôi,… giúp làm giảm ngứa ngáy, đau rát, sát trùng vùng hậu môn, hỗ trợ làm co tiêu búi trĩ

• Thuốc đặt – nhét hậu môn: Có tác dụng giảm đau, giảm ngứa, sát trùng, chống viêm, giảm bớt các triệu chứng của bệnh, làm teo búi trĩ.

• Ngoài ra, các loại thuốc tiêm, thuốc ngâm hậu môn, thuốc giảm đau (dùng khi cần thiết) theo toa bác sĩ. Tránh tùy ý sử dụng gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

→ Những loại thuốc này cần sử dụng đúng liều lượng theo sự hướng dẫn của bác sĩ, thực hiện tái khám theo dõi cho đến khi bệnh khỏi hẳn.

Lưu ý: Những loại thuốc trĩ trĩ hiện nay từ đông y/ tây y được bày bán rất nhiều. Có những loại thuốc không rõ nguồn gốc, hoặc hết hạn sử dụng nếu uống lâu dài sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó, hãy đi khám và tuân thủ việc dùng thuốc theo chỉ định.

Điều trị ngoại khoa: {Trường hợp bệnh nặng}

Nếu bạn đi khám trĩ muộn, trĩ đã tiến triển tới cấp độ 3, 4. Lúc này việc điều trị bằng thuốc không đạt hiệu quả, bác sĩ sẽ can thiệp cắt trĩ 1 lần, hiệu quả và ngăn ngừa tái phát

♦ Phương pháp PPH: Điều trị bệnh trĩ nội bằng cách sử dụng máy kẹp PPH tác động trực tiếp vào vị trí búi trĩ, dao điện khiến búi trĩ co và tự rụng đi nhanh chóng.

♦ Phương pháp HCPT: Đem lại hiệu quả cao trong điều trị trĩ ngoại. Kỹ thuật dùng dao điện cắt búi trĩ khâu lại bằng chỉ tự tiêu, an toàn và đảm bảo thẩm mỹ.

Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Tây Nguyên đã và đang là một địa chỉ uy tín với đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, chuyên sâu về các bệnh hậu môn cùng với phương pháp hỗ trợ điều trị tiên tiến.

Hơn nữa, với chế độ đặt lịch khám trước và khám bệnh ngoài giờ, chi phí không đổi. Bạn có thể chủ động hơn trong việc thăm khám và nhận sự hỗ trợ điều trị. Đặc biệt, mọi thông tin tất cả hồ sơ bệnh án đều được bảo mật.

Hãy liên hệ với chúng tôi ngay bây giờ, bằng cách Nhấp Chat chuyên gia tư vấn ngay hoặc gọi Hotline 02693748888 để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.