Tinh hoàn tiết ra hoocmon sinh dục nào?

Tinh hoàn là một trong những cơ quan đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe sinh sản của nam giới. Cơ quan này rất nhạy cảm nên dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài và bên trong. Đến nay vẫn rất nhiều người thắc mắc không biết vai trò của Tinh hoàn là gì và tinh hoàn tiết ra hoocmon sinh dục nào? Tham khảo bài chia sẻ bên dưới đây để hiểu được vai trò của tinh hoàn cũng như những vấn đề hay gặp phải ở cơ quan này.

TINH HOÀN TIẾT RA HOOCMON SINH DỤC NÀO?

Tinh hoàn là cơ quan nằm giữa khu vực hậu môn và dương vật, mỗi người sẽ có hai bên tinh hoàn nằm bên trái và bên phải giống với hình quả trứng được bao bọc bên ngoài bởi bìu. Tinh hoàn ở nam giới độ tuổi trưởng thành nặng khoảng từ 20 đến 25 g và thường thì bên phải sẽ nặng hơn bên trái.

Kinh hoàng sẽ bao gồm hai phần là phần mạch máu và những ống sinh tinh. Ở kinh hoàng sẽ phân chia để tạo thành 200 đến 400 thùy nhỏ. Mỗi thùy sẽ chứa từ 2 đến 4 ống sinh tinh và được phân tách với nhau bởi các vách xơ. Các tế bào leydig cùng mạch máu thần kinh và được phân bố nằm ở giữa các ống sinh tinh. Và chức năng chính của leydig chính là tiết ra hoocmon testosterone. Vậy nên nếu ai thắc mắc tinh hoàn tiết ra hoocmon sinh dục nào thì testosterone sẽ là câu trả lời.

Thường kích thước của tinh hoàn sẽ tăng lên khi nam giới đến độ tuổi trưởng thành và sẽ giảm đi khi nam giới về già. Nguyên nhân đến từ việc suy giảm hàm lượng hoocmon tự nhiên của cơ thể nam giới.

CHỨC NĂNG TINH HOÀN ĐỐI VỚI NAM GIỚI LÀ GÌ?

Cho các chuyên gia, tinh hoàn đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể nam giới, cụ thể:

♦ Chức năng ngoại tiết: Đây là chức năng sản xuất tinh trùng của tinh hoàn, phần lớn tinh trùng sẽ nằm tại ống dẫn tinh, một lượng sẽ được dự trữ ở mào tinh hoàn.

♦ Chức năng nội tiết: Với chức năng này tinh hoàn sẽ có nhiệm vụ sản xuất hormone sinh dục nam và phần lớn là hormone testosterone. Loại hoocmon này sẽ quyết định và củng cố đặc tính sinh dục của nam giới, đồng thời giúp cho hệ sinh dục nam giới hoạt động bình thường.

NHỮNG BỆNH LÝ THƯỜNG HAY GẶP PHẢI Ở TINH HOÀN

Tinh hoàn là một trong những cơ quan nhạy cảm vì vậy nó rất dễ gặp các vấn đề tác động từ bên trong lẫn bên ngoài. Dưới đây là những vấn đề phổ biến mà tinh hoàn nam giới hay gặp phải:

Tinh hoàn không đều

Hai bên tinh hoàn có kích thước không đều nhau, tuy nhiên nếu có sự chênh lệch về kích thước và thể tích quá lớn, có độ cao thấp rõ ràng, đi kèm theo hiện tượng đau sưng, thì đây là vấn đề đáng lo ngại. Nguyên nhân có thể đến từ các bệnh lý bẩm sinh hoặc nam giới đang mắc phải các chấn thương.

Viêm tinh hoàn

Đây là tình trạng mà nam giới sẽ bị viêm ở một hoặc hai bên tinh hoàn. Với trường hợp này thường đến từ việc nam giới bị nhiễm trùng tiết niệu. Bệnh có thể đến từ việc nhiễm trùng ngược dòng hoặc lây truyền từ người này sang người khác thông qua đường tình dục hoặc đường máu. Vậy nên những đối tượng có đời sống tình dục không an toàn sẽ có nguy cơ cao bị viêm tinh hoàn.

Viêm mào tinh hoàn

Đây là tình trạng nam giới bị viêm tại mào tinh hoàn, gây ra tình trạng sưng đau. Nguyên nhân thường đến từ các bệnh lý lây truyền thông qua đường tình dục. Căn bệnh này thường xuất hiện phổ biến ở nam giới độ tuổi từ 14 cho đến 35 tuổi với đặc trưng là cơn đau dữ dội tại vị trí tinh hoàn.

Đau tinh hoàn

Đây là tình trạng người bệnh bị đau nhức tại một ở hai bên tinh hoàn. Tình trạng này có thể là cơn đau khởi phát xuất hiện đột ngột hoặc kéo dài tùy theo từng trường hợp. Các cơn đau nhức có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của nam giới.

Xoắn tinh hoàn

Đây là tình trạng từng tính xoắn lại khiến đường máu vận chuyển đến tinh hoàn bị ngăn chặn. Từ đó khiến cho lưu lượng máu bị giảm đi, gây sưng, đau đột ngột tại vùng bìu. Nếu gặp phải tình trạng này nam giới cần phải phẫu thuật khẩn cấp, để tránh những tổn thương nghiêm trọng thậm chí cải cắt bỏ tinh hoàn.

Teo tinh hoàn

Đây là tình trạng tinh hoàn của nam giới bị teo nhỏ hơn so với kích thước bình thường. Nguyên nhân của bệnh đến từ việc nam giới gặp các chấn thương, suy sinh dục, viêm nhiễm hoặc thường xuyên tiếp xúc với nhiều chất độc hại từ bên ngoài.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Đây là tình trạng các đám rối ở tĩnh mạch thần tinh bị giãn quá mức. Tình trạng này thường hay xuất hiện ở tinh hoàn trái. Và đây chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến căn bệnh vô sinh ở nam giới.

Nếu thấy xuất hiện những bất thường ở tinh hoàn, nếu không muốn đối diện với các biến chứng từ các căn bệnh nguy hiểm, bệnh nhân cần lựa chọn địa chỉ y tế để thăm khám sớm.

ĐỊA CHỈ UY TÍN KHÁM CHỮA TINH HOÀN

Khi biết được tinh hoàn tiết ra hoocmon sinh dục nào, chức năng của tinh hoàn, cũng như những căn bệnh có thể gặp ở tinh hoàn, điều mà nam giới cần quan tâm là cơ sở nào uy tín để thăm khám và chữa trị các vấn đề tinh hoàn. Đây là cơ quan có nhiệm vụ quan trọng nên cần được bảo vệ và chăm sóc cẩn thận. Dù xảy ra bất kỳ bất thường nào cũng không được chủ quan mà phải đi thăm khám sớm.

Một trong những địa chỉ uy tín chất lượng để nam giới có thể tin tưởng khám và chữa trị các vấn đề tinh hoàn là Phòng Khám Đa Khoa Tây Nguyên nằm ở 111 Trần Phú, P.Diên Hồng, TP.Pleiku, Gia Lai. Khi lên tay thăm khám và chữa trị bệnh nam giới hoàn toàn yên tâm vì những yếu tố chất lượng như sau:

Phòng khám nổi tiếng là cơ sở với rất nhiều bác sĩ chuyên gia hàng đầu liên quan đến lĩnh vực nam khoa.

► Bệnh nhân sẽ được thăm khám và chữa trị trong không gian phòng khám đầy đủ tiện nghi và thiết kế riêng tư.

► Mọi máy móc, dụng cụ, thiết bị y tế đều sẽ được phòng khám cho nhập khẩu từ các nước phát triển về y học trên thế giới.

► Các phương pháp áp dụng để chẩn đoán và điều trị các vấn đề nam khoa đều áp dụng theo công nghệ y học chất lượng cao.

► Bệnh nhân có thể lựa chọn ngoài giờ hành chính để đi thăm khám và chữa trị bệnh cũng như trước đó phòng khám sẽ hỗ trợ bệnh nhân liên hệ đặt lịch khám từ trước.

Những thông tin được chia sẻ trên đây của chúng tôi chắc hẳn là giải đáp được thắc mắc cho nhiều bệnh nhân về vấn đề tinh hoàn tiết ra hoocmon sinh dục nào? Nếu nam giới còn có những vấn đề thắc mắc liên quan đến sức khỏe hãy gọi điện đến hotline 02693748888 hoặc có thể nhắn tin vào khung chat ngay dưới đây để được hỗ trợ thêm nhé.